top of page

Adoro Te Devote

Adore Te Devote

ni Santo Tomas de Aquino

salin sa Tagalog ni Leo Ocampo

Kubling Diyos, buong puso kitang sinasamba

nakatago sa mga abang sagisag na ito

ang puso kong ito, sa’yo lang tumatalima,

‘pagkat lubos na nabighani sa taglay mong ganda.

Hindi sa nakikita, natitikman o nahihipo maniniwala,

kundi sa narinig na ikaw mismo ang nagwika,

dahil Anak ka ng Diyos at Makatotohanang Salita

basta ikaw ang nagsabi, ako’y sasampalataya.

Sa krus ay hinayaang makubli ang pagka-Diyos,

ngunit dito sa tinapay, pati pagkatao’y itinagong lubos

sa parehong misteryo, sumasamo akong matubos

tulad ng magnanakaw na nagsisi nang tibobos.

‘Di ko man makita ang ‘yong mga sugat, tulad ni Tomas,

“Poon ko at Diyos ko!” akin rin sanang mabigkas

at sa bawat araw lalo pa sanang pagtibayin,

pananalig, pag-asa at pag-ibig sa‘yo ay pag-alabin.

O Alaala ng pag-aalay ng buhay

ng Poong buhay at bumubuhay na tinapay,

loobin mong sa paghugot ko sa’yo ng lakas

ay matikman rin ang tamis at ligaya mong wagas.

Itulot mo Hesus, inahing nag-aalay

ng sariling dugo, mabuhay lang ang inakay,

hugasan ang aking sala sa dugo mong mahal

na kahit isang patak sapat sa sanlibutan.

Sa aking pagtunghay sa kubli mong pananahan,

ipagkaloob mo Poon ang hangad ko’t kahilingan,

na sa araw ng 'yong ganap na pagpapakita,

masilayan kailanman ang l'walhati mo’t ganda. Amen.

Single Post: Blog_Single_Post_Widget
bottom of page